“โจทย์ชีวิตน้องคืออะไร” ให้“การศึกษายืดหยุ่น” ช่วยแก้ได้

วันเสาร์ที่ 6 กรกฏาคม 2567 กสศ. จัดงาน “Mobile School เข้าเรียนไม่ได้ ให้โรงเรียนไปหา” ที่คลองเตย รอบตัวเราคือน้อง ๆที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพราะปัญหาแตกต่างกันไป ทั้งปัญหาความยากจน  ออกจากโรงเรียนกลางคันหรือหลุดออกจากระบบ บางคนก็เป็นพ่อแม่วัยรุ่น พวกเขามาที่นี่ด้วยความหวังว่า…การศึกษาจะช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้น

เพราะอยากให้ความฝัน “จากนี้ไปเด็กทุกคนต้องได้เรียน” เป็นความจริง Mobile School เปิดรับสมัครเด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษาอายุระหว่าง 7 – 24 ปี  โดยจัดการศึกษาช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มัธยมศึกษาปีที่ 3  และมัธยมศึกษาปีที่ 6  มีเครือข่ายศูนย์การเรียนโดยสถาบันทางสังคมทั่วประเทศเป็นหน่วยจัดการการศึกษา    

มีครูพี่เลี้ยงช่วยแนะแนว ให้คำปรึกษาและร่วมออกแบบแผนการศึกษาที่เหมาะสมกับผู้เรียนและทำงานเชื่อมประสานกับผู้จัดการรายกรณี (Case Manager) 

Mobile School เป็นหนึ่งในรูปแบบการจัดการศึกษายืดหยุ่น ที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถกำหนดการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

ไม่ว่า…โจทย์ชีวิตน้องคืออะไร
ให้ “การศึกษายืดหยุ่น” ช่วยแก้ได้

น้องอนุชา อายุ 19 ปี 
โจทย์ชีวิต : อยากมีรายได้ระหว่างเรียน
ตอบโจทย์ชีวิต : เพราะมีงานให้ทำด้วยระหว่างเรียน

 พ่อแม่วัยรุ่นอาศัยอยู่ชุมชนคลองเตยคนนี้เพิ่งย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ 2 เดือน ด้วยโจทย์ชีวิตที่ต้องเลี้ยงลูกด้วย น้องบอกว่า  “ตอนนี้ผมยังไม่มีความฝัน  อะไรที่ได้เงินผมก็ทำหมดครับ”

“เมื่อก่อนผมเรียนที่โรงเรียนพุทธจักร ที่ไม่ได้เรียนต่อเพราะผมย้ายออกมาอยู่คนเดียว และไม่มีทุนเรียน มีครูจาก Free Form School มารับสมัคร เขามาตามชุมชน มาหาว่าใครจะเรียนบ้าง ชีวิตผมดีขึ้นเยอะเพราะมีงานให้ทำ ให้เอาเสื้อผ้ามาขาย ไม่ได้แค่เรียนแต่หาอาชีพให้ด้วย ความคิดผมเปลี่ยนไปเยอะ จากที่เคยอยู่คนเดียวก็มีคนเข้ามาช่วย

“เรียนที่ไหนก็ได้   ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ไม่ต้องเสียค่าชุด เพราะเราแต่งตัวอย่างไรก็ได้ ส่งงานให้ครบก็ได้วุฒิฯ ม.6 ด้วย อย่างน้อยได้วุฒิฯ เราก็สามารถเรียนต่อได้”

น้องวีรวัศ อายุ 20 ปี
โจทย์ชีวิต : งานที่ทำได้ค่าแรงน้อย
ตอบโจทย์ชีวิต : เพราะได้วุฒิการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต

น้องวีรวัศเดินทางมาจากแถวทุ่งครุ น้องบอกว่ารู้จักโครงการนี้เพราะมีผู้ใหญ่แนะนำมา บอกว่าเรียนฟรี เรียนวันอาทิตย์ เรียนออนไลน์…มีข้อดีครบสามอย่างที่ตอบโจทย์ชีวิต

“เมื่อก่อนผมติดเพื่อนจนไม่เป็นอันเรียนเลยจบแค่ป.6  หลังจากนั้นก็หยุดเรียนนานและเริ่มไปเรียนต่อใหม่แต่ก็ไม่จบ จบแค่ม.2 และเริ่มทำงานเลย ผมทำงานที่โรงงานพลาสติก แต่ตอนนั้นอายุไม่ถึง เขาเลยให้เงินเดือนแค่ 300 บาท ผมจึงอยากได้วุฒิการศึกษาเพื่อเอามาต่อยอดการทำงาน และขึ้นเงินเดือน

“พ่อแม่รู้ว่ามาสมัครเรียนก็ดีใจ เรียนในมือถือดีกว่าไปเรียนที่โรงเรียน เพราะเราทำงานเหนื่อยมา เราก็ไม่ค่อยมีแรงไป ตื่นมาก็เรียนได้เลย  ไม่ต้องไปไหนไกล  ถ้าเรียน กศน. ก็ยังต้องเสียค่าชุดด้วย แต่นี่เราไม่ต้องเสียค่าชุดเลย”

น้องโยชิ  อายุ  17 ปี 
โจทย์ชีวิต : แบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางการเรียนไม่ไหว
ตอบโจทย์ชีวิต : เพราะเข้าถึงง่ายและไม่เสียค่าเทอม

น้องโยชิมางานวันนี้ได้เพราะครูโรงเรียนฝึกอาชีพแนะนำมา  วันนี้เขามาสมัครเรียนที่ศูนย์การเรียนเซนต์ ยอห์นบอสโก อุปถัมภ์ จากที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจากจบชั้น ม.3 เพราะสถานการณ์ทางการเงินไม่เอื้ออำนวย ทำให้ต้องลาออกมาหางานทำ น้องบอกว่า “นี่เป็นโอกาสที่ควรจะคว้าไว้”

“สมัยนี้เราสามารถใช้เครื่องมือ เช่น มือถือหรือคอมพิวเตอร์สำหรับเรียน เพราะฉะนั้นการเรียนอาจจะไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนที่ต้องเรียนในห้องเท่านั้น หลักสูตร Mobile School น่าสนใจ เพราะเป็นการเรียนออนไลน์แล้วได้วุฒิฯด้วย เป็นโอกาสที่ทำให้เราได้เจอคนอื่นมากขึ้น

“ผมอยากเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ครับ การเป็นกราฟิกดีไซเนอร์จะต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ถ้าเราสามารถนั่งเรียนระหว่างทำงานไปด้วยก็จะเป็นการดีมาก แตกต่างจากตอนเรียนที่โรงเรียนอยู่ไกลบ้าน ต้องตื่นเช้าตรู่เพื่อเลี่ยงรถติด การเรียนแบบนี้ตอบโจทย์ชีวิตเพราะเข้าถึงง่ายและไม่ต้องเสียค่าเทอมด้วยครับ”

เด็กและเยาวชนที่หลุดจากระบบการศึกษา สามารถสมัครเรียน Mobile School  กสศ. ได้ที่อีเมล mobileschool@eef.or.th หรือ โทร 02-079-5475 กด 0