กสศ. “เชื่อมหัวใจ” คนสุราษฎร์ฯ ดึงภาคีเครือข่ายในจังหวัดสร้างอนาคตใหม่ให้เด็กสุราษฎร์

กสศ.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับพื้นที่ ประสานหน่วยจัดการเรียนรู้ระดับพื้นที่และผู้ใหญ่ใจดีจากทุกภาคส่วนที่ดูแลด้านการศึกษาทั้งในและนอกระบบ สานพลังความร่วมมือสร้างอนาคตเด็ก อนาคตสุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับพื้นที่ “อนาคตเด็ก อนาคตสุราษฎร์ธานี” นำเสนอรูปธรรมจากการส่งเสริมอาชีพให้กับเยาวชนและแรงงานนอกระบบโดยใช้ฐานความรู้ในชุมชน ภายใต้โครงการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน และโครงการพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเยาวชนนอกระบบการศึกษา ที่สนับสนุนให้หน่วยจัดการเรียนรู้ระดับพื้นที่ในอำเภอวิภาวดี และอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 5 แห่ง ได้แก่ เครือข่ายคนเลี้ยงผึ้ง ศูนย์สืบสานมโนราห์ปักษ์ใต้บ้านปากลัด กลุ่มยุวชนสร้างสรรค์ วิสาหกิจชุมชนท่าสะท้อนฟาร์มเห็ด และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับผู้ร่วมเรียนรู้ที่เป็นเด็กและเยาวชนนอกระบบและแรงงานนอกระบบให้มีโอกาส มีชีวิต มีอาชีพหล่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้อีกครั้งไปพร้อมๆ กับการมองหาภาคีเครือข่ายอื่นๆ ในจังหวัด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งต่อความช่วยเหลือเด็กเยาวชนและแรงงานนอกระบบในหลากหมายมิติมากยิ่งขึ้น 

โดยการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับพื้นที่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้ยังเป็นการ “เชื่อมร้อย” การทำงานระดับพื้นที่ชุมชน กับการทำงานระดับกลไกการจัดการศึกษาของจังหวัดสุราษฎร์ธานีภายใต้ โครงการการจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเพื่อสร้างอนาคตเด็กสุราษฎร์ธานีร่วมกัน ทั้งนี้ภายในงาน นอกจากจะมีนิทรรศการและฐานการเรียนรู้ 5 ฐานของ 5 หน่วยจัดการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้ทักษะอาชีพจากการปฏิบัติจริงแล้ว ยังมีเวทีเสวนาเรื่อง “สานพลังความร่วมมือ ร่วมสร้างอนาคตเด็กสุราษฎร์ธานี” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ใหญ่หลายหน่วยงานในจังหวัด อาทิ คณะทำงานสมัชชาการศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดย ‘ดร.เสาวพจน์ รัตนบุรี’ รองศึกษาธิการจังหวัด ‘ดร.สมพร เพชรสงค์’ ประธานกรรมการขับเคลื่อนโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ‘นางณัฐชยา ปานแก้ว’ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 กรมส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ‘นางดวงรัตน์ คงขาว’ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่านหญิงวิภา ผู้แทนจากภาคธุรกิจเอกชน และผู้บริหาร กสศ. ‘ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ จิตระดับ’ กรรมการบริหารและประธานอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน และประชากรวัยแรงงานนอกระบบ กสศ. ‘นายโชคชัย ลิ้มประดิษฐ์’ อนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชน และประชากรวัยแรงงานนอกระบบ กสศ. ‘นายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน’ ผู้ช่วยผู้จัดการ กสศ. ‘นางสาวธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์’ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ กสศ. และ ‘ดร.สมคิด แก้วทิพย์’ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน

ดร.เสาวพจน์ รัตนบุรี

โดยในช่วงท้ายของการเสวนา ผู้ใหญ่ใจดีจากทุกภาคส่วนที่เข้าร่วมงานได้มีการแสดงความมุ่งหมายที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบร่วมกัน โดยได้มีการหารือนัดหมายที่จะประชุมกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันในการร่วมสร้างอนาคตเด็ก อนาคตจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป